|
ประเภทของแบนเนอร์ banner |
ในยุคที่ต้องพึ่งพาสื่อ
โฆษณาดิจิทัลเป็นที่พึ่งหลักในการวางแผนการตลาดนั้น
Banner ถือเป็นสื่อหลักในการเชื่อมโยงข้อความไปสู่ผู้บริโภคได้เป็นอย่างดีการเข้าถึงของ แบนเนอร์นั้นมีหลากหลายไม่ว่าจะบนหน้าเว็บไซต์
แบนเนอร์โฆษณาบน youtube แบนเนอร์โฆษณาบน app ต่างๆ ซึ่งนั้นก็แสดงให้เราเข้าใจได้ว่าสื่อโฆษณาหลักในยุคนี้เปลี่ยนไปเป็นดิจิทัลกันเป็นส่วนใหญ่
แบนเนอร์ที่สามารถแสดงผลได้ทุกๆเครื่องเล่น หรือทุกๆ Device ถือว่าเป็น
แบนเนอร์ที่ค่อนข้างมีประสิทธิภาพเพราะไม่ว่าผู้ชมจะใช้โทรศัพท์มือถือดู
แบนเนอร์ หรือใช้ คอมพิวเตอร์ หรือแท็บเล็ตดูก็สามารถดูแบนเนอร์ได้ ตัวแบนเนอร์เองก็สามารถสื่อข้อความได้ครบถ้วนไปยังผู้รับข้อความนั้นก็คือผู้บริโภคนั้นเอง แบนเนอร์ที่แสดงได้ในทุก device เป็นแบนเนอร์ที่มีลักษณะดังนี้
- แบนเนอร์ html5 animation (html5 banner)
- แบนเนอร์ภาพนิ่ง jpg banner
- แบนเนอร์ gif (gif animation banner)
แบนเนอร์ html5
การทำแบนเนอร์ให้สะดุดตาผู้อ่านและเคลื่อนไหวได้นั้นเราทำโดยใช้ภาษา html5 ซึ่งได้ประสิทธิภาพดีทีเดียว เป็นที่ดึงดูดสายตาผู้ชมเมื่อเห็น สามารถสื่อสารข้อความได้ครบถ้วนพร้อมทั้งยังสร้าง call to action ได้เต็มที่อีกด้วย
การใช้แบนเนอร์ภาพนิ่ง หรือ Jpg banner
นั้นเป็นอีกรูปแบบหนึ่งซึ่งสามารถแสดงได้ในทุกdevice เหมือนกันแต่ สิ่งสำคัญคือไม่ควรใช้ message เยอะจนเกิน สีสัน การวางองค์ประกอบไม่ควรจัดเยอะจนเกินไปจนไม่สามารถอ่านข้อความได้ ทำให้การสื่อสารข้อความบนแบนเนอร์นั้นผิดพลาดไป ไม่เข้าทำให้คนคลิกที่ตัวแบนเนอร์เอง หรือทำให้คนสนใจได้
แบนเนอร์ gif หรือ แบนเนอร์ ภาพเคลื่อนไหวแบบวนลูป
เป็นโฆษณาที่ใช้ได้ค่อนข้างดี สามารถสื่อสารข้อความได้ครบถ้วนแต่ก็ยังมีข้อจำกัดของน้ำหนักไฟล์เพราะ การกำหนดขนาดไฟล์สำหรับแบนเนอร์นั้นเป็นสิ่งสำคัญมาก สำหรับ gif แล้วความชัดเจนจะมีผลกับน้ำหนักไฟล์ นั้นหมายถึงว่าถ้าภาพยิ่งชัดเท่าไรน้ำหนักไฟล์ก็จะยิ่งเพิ่มตามมากขึ้นเท่านั้น คำถามคือทำไมต้องกังวลเรื่องน้ำหนักด้วย สาเหตุก็เพราะการเอาแบนเนอร์ขึ้นตามเว็บไซต์อื่นๆ ที่เราไปเช่าพื้นที่ไว้เพื่อลงแบนเนอร์นั้นก็จะกำหนดน้ำหนักไฟล์ไว้ด้วย เราจึงต้องเตรียมน้ำหนักไฟล์ของแบนเนอร์ให้มีขนาดที่สามารถเอาไปลงเว็บไซต์นั้นๆได้ นี่เองจึงทำให้ภาพ gif banner ไม่ค่อยเป็นที่นิยม พูดง่ายๆก็คือถ้าจะทำ gif banner ทำเป็น banner html5 เลยจะดีกว่า